Sunday, May 30, 2010

ตอนที่ 18 กิจกรรมบน facebook

6. กิจกรรม (Events) : เหตุการณ์หรือการสร้างปฏิทินกิจกรรมบน Facebook ซึ่งเจ้าของ
Facebook สามารถที่จะสร้างกิจกรรม ค้นหากิจกรรม หรือเผยแพร่กิจกรรมบน facebook ได้ ตำแหน่งที่อยู่ของกิจกรรม อยู่ที่จุดต่างๆ ดังรูป

สำหรับวิธีการใช้งานในส่วนนี้จะประกอบด้วยการทำงาน 3 ส่วนที่สำคัญ คือ
1.) การสร้างกิจกรรม
2.) การค้นหากิจกรรม
3.) การเชื่อมโยงกิจกรรม
ส่วนแรกที่เราจะมาเรียนรู้กัน คือ การสร้างกิจกรรม เป็นการเพิ่มกิจกรรมที่คุณสร้างขึ้นโดย
อาจจะให้เพื่อนเข้ามามีส่วนร่วมหรือไม่ก็ได้ วิธีการใช้งานมีลำดับขั้นตอนดังนี้
1. Click ที่คำว่ากิจกรรมซึ่งอยู่ด้านบน ดังรูป 2. เมื่อ click แล้วก็จะแสดงข้อมูล ดังภาพ
3. ให้ click ที่คำว่าสร้างกิจกรรม
4. หลังจาก click แล้วจะปรากฏ ดังรูป
5. ให้เราเติมรายละเอียดของกิจกรรมในแต่ละส่วน ดังนี้


ส่วนที่ 1 เป็นการใส่วันที่ที่กิจกรรมนั้นกำหนดขึ้น เมื่อเรา click ที่รูปปฏิทินก็จะปรากฏขึ้นดังรูป
ให้เรา click เลือกวันที่มีกิจกรรม แล้วสู่ส่วนที่ 2
ส่วนที่ 2 ให้เรา click เลือกเวลาเริ่มต้น ดังรูป

เมื่อเรา click เลือกเวลาเริ่มต้นได้แล้ว ให้ click คำว่าเพิ่มเวลาสิ้นสุด ก็ได้ปรากฏลักษณะ ดังภาพ
ให้เราใส่วันและเวลาสิ้นสุดของกิจกรรมลงไป เมื่อแล้วก็จะไปสู่ส่วนที่ 3
ส่วนที่ 3 เป็นการวางแผนว่าจะทำอะไรในวันนั้น ก็ใส่ข้อมูลที่อยู่ในช่องว่างลงไป
ส่วนที่ 4 เป็นการใส่สถานที่ที่มีกิจกรรม ก็ให้ใส่ข้อมูลลงไปในช่องว่างที่มีให้ ในกรณีที่เราต้องการเพิ่มเติมรายละเอียดของที่อยู่ ก็ให้ click คำว่าเพิ่มที่อยู่ ซึ่งอยู่ด้านล่างของกล่องข้อความสถานที่
ส่วนที่ 5 เป็นการใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของกิจกรรม
ส่วนที่ 6 เป็นการเลือกแขกรับเชิญที่เราต้องการให้เข้าร่วมกิจกรรม เมื่อเรา click คำว่าเลือกแขกรับเชิญ ก็จะปรากฏลักษณะดังรูป

เรามีวิธีการเลือกแขกรับเชิญได้ 3 แบบ คือ

แบบที่ 1 พิมพ์เลือกชื่อเพื่อนที่อยู่ใน facebook
แบบที่ 2 Click เลือกชื่อเพื่อนของเรา
แบบที่ 3 พิมพ์ email เชื้อเชิญเพื่อนของเราโดยเราสามารถพิมพ์ email ที่ไม่อยู่ในบัญชีเพื่อนของเราก็ได้

เมื่อเราเลือกบุคคลที่จะมาเข้าร่วมกลุ่มได้แล้ว ก็ click ที่คำว่าบันทึกข้อมูลและปิด ซึ่งอยู่ด้านล่าง
ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นส่วนที่ 7
ส่วนที่ 7 เป็นการแสดงความเป็นส่วนตัวของกิจกรรมที่สร้างขึ้น โดยมี 2 ส่วนให้ click เลือก คือ
7.1 Click เลือกกำหนดให้เป็นกิจกรรมสาธารณะ คือ ใครก็สามารถมองเห็นและตอบรับได้
7.2 Click เลือกแสดงเฉพาะแขกที่รับเชิญเท่านั้น
เมื่อเราเลือกกลุ่มที่แสดงข้อความได้แล้ว ก็เข้าสู่ส่วนที่ 8
ส่วนที่ 8 เป็นการ click เพื่อยืนยันการสร้างกิจกรรมที่เรากำหนดไว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเรา click เข้าไปก็จะปรากฏลักษณะ ดังรูป
กิจกรรมที่สร้างขึ้นจะมีส่วนประกอบต่างๆ และการเพิ่มเติมข้อมูลหรือแก้ไข ดังนี้
ถ้าเราต้องการแก้ไขข้อมูลหรือเข้าไปดูรายละเอียดตรงไหนก็สามารถเข้าไปได้ตรงส่วนนั้นๆได้
เลยค่ะ ต่อไปเราจะมาพูดถึงการค้นหากิจกรรมบน facebook กัน

No comments:

Post a Comment