Saturday, August 21, 2010

การเขียนบันทึกบน Facebook

3. บันทึก (Notes) การเขียน note บน facebook เป็นการเขียนเพื่อแบ่งปันเรื่องราว ข้อมูล บทความหรือบันทึกความคิดเห็นต่างๆ วิธีการใช้งาน มีดังนี้


1.) Click ที่คำว่า บันทึก ดังรูป


2.) ในกรณีที่เราไม่เคยเขียนข้อความจะปรากฏลักษณะดังรูป ใน click ที่คำว่า เขียนบันทึกข้อความใหม่

3.) เมื่อเรา click เข้าไปจะเห็นส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้

3.1 ส่วนที่ 1 ส่วนที่เป็น หัวเรื่อง ให้เราเขียนหัวเรื่องลงไป

3.2 ส่วนที่ 2 ส่วนที่เป็นบทความ ก็คือเนื้อหาที่เราจะเขียนลงไป

3.3 ส่วนที่ 3 คือส่วนเรียกว่าติดบุคคลในบันทึกนี้ หมายความว่า เราต้องการส่งข้อมูลนี้ให้เพื่อนของเราที่บันทึกไว้ ให้ใครได้มีโอกาสอ่านและติดตามเรื่องราวของเรา ให้เราพิมพ์ หรือ เลือกรายชื่อเพื่อนที่ขึ้นมาให้ดูได้เลย

4.) ส่วนต่อไปที่เราจะพูดถึงคือ การใส่รูปภาพในข้อความและการเผยแพร่ข้อมูล เป็นส่วนที่ 4 -7 ดังรูป



4.1 ส่วนที่ 4 เป็นการเลือกรูปที่อยู่ใน computer ของเรา

4.2 ส่วนที่ 5 เป็นการเลือกรูปที่อยู่ในอัลบั๊ม

4.3 ส่วนที่ 6 เป็นการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

4.4 ส่วนที่ 7 จะประกอบด้วยส่วนย่อยๆ 4 ส่วนคือ

4.4.1 ตีพิมพ์ หมายความว่า ข้อมูลของเราเรียบร้อย พร้อมเผยแพร่แล้ว

4.4.2 พรีวิว หมายถึง การดูข้อมูลทั้งหมด การตรวจสอบความถูกต้องก่อนการเผยแพร่

4.4.3 บันทึกร่าง หมายถึง การ save ข้อมูลของเราใก่อนยังไม่ได้มีการเผยแพร่ เช่นในกรณีที่เรายังเขียนไม่เสร็จเราก็บันทึกร่างไว้ก่อนเป็นต้น

4.4.4 การลบ/ยกเลิก หมายถึง เรายกเลิกหรือลบข้อความที่เราเขียนไว้ทั้งหมด



5.) เมื่อเราเขียนเรื่องราวเสร็จและพิมพ์เผยแพร่จะได้ลักษณะดังรูป



ความหมายของส่วนต่างๆที่เผยแพร่ออกไปมีดังนี้

1. ข้อความ

2. เนื้อหาที่เขียน

3. หัวข้อที่เขียน

4. ส่วนที่เป็นสมาชิก และการสมัครสมาชิกของบทความหรือข้อมูลนี้

5. แสดงรายชื่อบุคคลที่เราส่งข้อมูลหรือเนื้อหานี้ไปให้

No comments:

Post a Comment