Thursday, August 5, 2010

การเปลี่ยน URL บน facebook

           ก่อนที่เราจะมาเปลี่ยนชื่อ URL ให้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ URL และศัพท์ต่างๆ ที่สำคัญ บน website กันก่อนนะค่ะ

         คำศัพท์แรกที่เราต้องรู้จักคือคำว่า Domain Name ซึ่งเปรียบเสมือน บ้านเลขที่ หรือชื่อของบ้าน เช่น ชื่อบ้าน “รวยทรัพย์” เป็นต้น แน่นอนเมื่อมีชื่อบ้านก็ต้องมีบ้าน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่หลัก บ้านหรือที่อยู่เราเรียกว่า URL (ย่อมาจาก Unitform Resource Locator) ซึ่งบ้านต้องอยูในตำบลที่มีชื่อขึ้นต้นว่า http:// (ย่อมาจาก HyperText Transfer Protocol) และมีชื่อหมู่บ้านว่า www. โดยสรุปเมื่อเราจะไปหาบ้านหลังนี้เราต้องมีที่อยู่ที่ชื่อว่า URL : http://www.รวยทรัพย์.com โดยชื่อรวยทรัพย์ก็คือชื่อ Domain name นั้นเอง ส่วนคำว่า .comหมายถึง บ้านนี้ทำการค้าขายนอกจากนี้ยังมีคำลงท้ายด้วย คำอื่นๆ อีก เช่น .EDU หมายถึง สำนักงานการศึกษา, ORG คือหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไร เป็นต้น เข้าใจคำว่า URL กันแล้วใช่มั้ยค่ะ ต่อไปเราก็จะมาเปลี่ยนที่อยู่ของเรา หรือ URL กันค่ะ

1. เราต้องรู้ก่อนว่า User name ที่เราให้ไว้กับ Facebook ชื่อว่าอะไร ซึ่งบางครั้งเราก็ลืมเหมือนกับการลืม password ในกรณีที่ลืม เรามีวิธีดังนี้ เข้าไปที่หน้าหน้าบัญชีหลักของเรา เลือก Account setting จะปรากฏข้อมูล ดังรูป

2. ในกรณีที่เราต้องการแก้ไข URL ของเรา ก็สามารถ click ที่ คำว่า change ที่อยู่ด้านซ้ายมือของคำว่า username ดังรูป

3. ใส่ชื่อที่ต้องการแล้ว click คำว่า check availability ดังรูป

4. ในกรณีที่ชื่อนั้นไม่สามารถใช้ได้จะปรากฏดังรูป


5. ถ้า username นั้นใช้ได้จะปรากฏ ดังรูป ให้เรา click ยืนยัน (confirm)

6. เราก็จะได้ URL ใหม่เรียบร้อย ไม่ยากเลยใช่มั้ยค่ะ

9 comments:

  1. คือว่าพิมพ์ผิดจะแก้ไขทำอย่างไรครับ

    ReplyDelete
  2. นั่นสิครับ มีวิธีแก้ไขมั๊ย พิมพ์ผิดอะครับ

    ReplyDelete
  3. Suppasitaung6@gmail.com

    ReplyDelete
  4. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะครับ

    ReplyDelete