Saturday, July 31, 2010

Facebook Fan Page>> เริ่มต้นสร้าง fan page บน facebook

จากตอนที่แล้วผู้เขียนได้เสนอให้คุณผู้อ่านลองไปนึกว่าเราจะสร้างโฆษณาอะไรบน Facebook หลายคนที่อ่านอาจจะมีหัวข้ออยู่ในใจกันแล้ว ถ้ามีแล้วเราไปเริ่มสร้าง fan page กันทีละ Step เลยนะค่ะ ตามไปดูกันเลยค่ะ

Step ที่ 1 เริ่มสร้างชื่อให้ปรากฏ

สมมุติว่าผู้เขียนจะสร้างโฆษณาเกี่ยวกับอุปกรณ์ขายของเล่นสำหรับเด็กบน facebook (ได้สร้าง ร้านค้ากับ Amazon ไว้ ถ้าใครอยากสร้างบ้างก็เรียนรู้ได้ในหัวข้อ Amazon นะค่ะ) เริ่มแรกก็เข้าไปที่
http://www/. facebook.com/pages/create.php และใส่ชื่อสินค้าไว้ เมื่อเสร็จแล้ว Click ที่คำว่า “สร้างเพจ” ดังรูป



Step ที่ 2 หลังจากที่ click สร้างเพจเรียบร้อยแล้ว จะปรากฏข้อมูล ดังภาพ ซึ่งเป็นส่วนที่ให้เราเติมเต็มข้อมูล ในแต่ละส่วนดังนี้


เราจะมาดำเนินการดูข้อมูลในแต่ละส่วนกันนะค่ะ มาเริ่มดูกันที่ memu หลักก่อนแล้วกันนะค่ะ




URL: http://astore.amazon.com/smilethaila0f06-20 คือ ที่อยู่ของ website หลักของสินค้าของเรา ข้อมูลแต่ละส่วนมีคำอธิบาย ดังนี้

ส่วนที่ 1 Get Start แปลเป็นไทยว่า เริ่มกันเลย เมื่อ click เข้าไป ก็จะเห็นข้อมูลหลักๆ อยู่ 5 ข้อ ด้วยกัน เราจะมาศึกษาแต่ละข้อกันค่ะ

ข้อ 1 การ Load รูปภาพ วิธีการ load ได้เคยพูดถึงกันไปแล้วในตอนที่ 13 – 14


ข้อ 2 เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ใส่เข้าไป เมื่อ click ที่ Edit Page จะปรากฏข้อมูล Basic info ให้เราใส่ข้อมูลวันที่เราเริ่มสร้างสินค้าตัวนี้ขึ้นมา เมื่อเสร็จแล้ว ก็ click Save Changes หลังจากนั้นเราก็ click ใส่ข้อมูลสินค้าเพิ่มเติม (Detalied Info) ดังรูป


เมื่อเราใส่ข้อมูลเสร็จแล้วก็ click คำว่า Save changes ก่อนที่จะกลับไปหน้าเดิมจะเห็นข้อความปรากฏขึ้นมาดังรูป ให้ click คำว่า Done editing เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงข้อมูล เสร็จเรียบร้อย

ข้อ 3 การเขียน post บนหน้ากระดาน หรือ wall ซึ่งเป็นส่วนที่เราจะประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้คนอื่นรับทราบ

ข้อ 4 ใน get start คือ ส่วนของการตั้งค่าโทรศัพท์ จะประกอบด้วยส่วนที่สำคัญ 2 ส่วน คือ การส่ง e-mail จากโทรศัพท์ (send mobile email) และการส่งข้อความจากโทรศัพท์ (send text message)

4.1. การส่ง e-mail จากโทรศัพท์ ดำเนินการ click ที่ send mobile email จะปรากฏ ดังรูป Click ที่รูปจดหมาย ตรงกับคำว่า “ send the upload email for my page to me now”


Click คำว่า ส่งอีเมล์ หลังจากนั้นก็ไปดู email ของเรา จะมีการส่งข้อมูลจาก facebook มาให้ ดังรูป

เราสามารถส่งข้อมูลจากมือถือเข้าทาง facebook ได้ โดยส่งเข้า email ได้ตามที่แจ้งมาข้างต้น

ต่อไปในกรณีที่เราต้องการส่งข้อความจากทางโทรศัพท์ ดำเนินการดังนี้

1. Click ที่คำว่าส่ง ข้อความ ดังรูป

หลังจากที่ click จะปรากฏข้อมูล ดังรูป



ในส่วนนี้จะมีอยู่ 3 ขั้นตอนที่สำคัญ คือ

1. เลือกประเทศ และผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ สำหรับประเทศไทยสามารถเลือกใช้บริการของเครือข่าย AIS ได้อย่างเดียว เมื่อเลือกใส่ข้อมูลแล้ว ก็ click คำว่า ถัดไป



2. ส่ง ข้อความจากโทรศัพท์มือถือของเราขึ้นต้นด้วยตัว f และตามด้วยหมายเลขที่บอก เสร็จแล้วก็ click คำว่า ถัดไป



3. ใส่รหัสที่ทาง facebook ส่งมาให้ แล้ว click คำว่า ยืนยัน เป็นอันเสร็จสิ้น



ต่อไปก็จะเป็นส่วนที่ 5 ซึ่งเป็นส่วนสุดท้ายในหัวข้อ Get Start เป็นการอัพเดทสถานะไปสู่ Twitter

No comments:

Post a Comment